CHẠM LÀ THÍCH
CÔNG NGHỆ QLED 4K
BẢO HÀNH ĐIỆN TỬ 24 th

Hotline

090 9999 277

Bảo dưỡng ô tô là gì? Quy trình bảo dưỡng ô tô định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là cụm từ dành cho con người chúng ta dùng để nói đến việc chúng ta đi khám sức khỏe theo thời gian định kì có thể tính theo tháng hay năm.Chiếc ô tô của chúng ta cũng vậy, vận hành theo năm tháng thì chiếc xe cũng cần được bảo dưỡng định kì để chiếc xe được kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa để có được trạng thái hoàn hảo nhất phục vụ chúng ta.

Mặc dù chúng ta vận hành không cảm thấy chiếc xe có vấn đề nhưng chỉ khi đem chiếc xe đi bảo dưỡng thì mới thấy được lỗi nhờ hệ thống con người, máy móc kiểm tra một cách toàn diện và kĩ càng nhất.Vậy nên chúng ta cần đem chiếc xe ô tô của chúng ta đi bảo dưỡng định kì theo hướng dẫn của hãng.

Bảo dưỡng ô tô là gì?

Bảo dưỡng xe ô tô là công việc cần thiết và bắt buộc đối với những chủ xe. Việc này nhằm mục đích phát hiện ra những hư hỏng tiềm tàng để nhanh chóng sửa chữa hạn chế những sự cố hay tai nạn bất ngờ đến với bạn.

Của bền tại người chúng ta sử dụng một cách đúng đắn thì đồ dùng sẽ bền hơn theo năm tháng. Chiếc xe cũng vậy ,chúng ta biết chăm sóc, biết giữ gìn thì chiếc xe sẽ vận hành một cách mượt mà, an toàn và đi cùng theo chúng ta qua năm tháng.

Bảo dưỡng xe ô tô là một quá trình kiểm tra, bảo dưỡng chiếc xe và tùy theo cấp độ và nhu cầu bảo dưỡng của người sở hữu xe để quyết định thời gian bảo dưỡng chiếc xe.

Trên xe ô tô có hàng nghìn các chi tiết khác nhau, sự hư hỏng của các chi tiết đều khác nhau. Tuy nhiên nhà sản xuất đã tính toán trước được những chi tiết nào đến thời điểm nào thì sắp hỏng và phải thay thế để tránh các hư hỏng nặng hơn. Vì vậy nhà sản xuất sẽ chia ra làm các cấp bảo dưỡng để đến thời điểm đó sẽ phải thay thế các chi tiết đó.

Xem ngay: Chia sẻ cách lái xe số sàn trong thành phố an toàn

Quy trình sửa chữa bảo dưỡng ô tô 

Quy trình bảo dưỡng ô tô sẽ giúp các bác tài đánh giá được trung tâm bảo dưỡng đó có uy tín – chất lượng và chuyên nghiệp hay không. Một quy trình bảo dưỡng ô tô tiêu chuẩn thường trải qua đủ 12 bước sau:

Bước 1: Tiếp nhận xe, xin thông tin và lập hồ sơ khách hàng

Bước 2: Kiểm tra, đánh giá, tiếp nhận tình trạng xe và yêu cầu từ khách hàng

Bước 3: Tư vấn dịch vụ và lập bảng báo giá gửi khách hàng

Bước 4: Lập lệnh sửa chữa và chuyển lệnh xuống kỹ thuật viên

Bước 5: Kỹ thuật viên tiến hành bảo dưỡng xe

Bước 6: Kiểm tra chất lượng dịch vụ và chạy thử

Bước 7: Vệ sinh sàn xe, rửa vỏ

Bước 8: Chuyên viên dịch vụ kiểm tra xe lần cuối trước khi giao xe

Bước 9: Thanh toán

Bước 10: Giao xe và tạm biệt khách

Bước 11: Chăm sóc khách hàng sau dịch vụ

Bước 12: Hậu mãi

Bên cạnh đó chúng ta cần lưu ý đến các nguyên tắc khi đi bảo dưỡng xe ô tô:

Nguyên tắc số 1: Ghi nhớ lịch bảo dưỡng

Nguyên tắc số 2: Kiểm tra xe thường xuyên

Nguyên tắc số 3: Lựa chọn trung tâm bảo dưỡng uy tín, chất lượng

Bảo dưỡng ô tô định kỳ

Bảo dưỡng ô tô định kỳ

Xem ngay: Mách bạn bảo dưỡng oto cần làm những gì?

Lưu ý khi đi bảo dưỡng ô tô

Với mỗi loại xe khác nhau sẽ có các cấp bảo dưỡng hay các mốc bảo dưỡng ô tô khác nhau tuỳ theo quy định của nhà sản xuất. Bạn có thể xem chi tiết trong sách hướng dẫn của chiếc xe bạn đang sử dụng để biết chính xác thời điểm cần bảo dưỡng. Thông thường các cấp bảo dưỡng xe ô tô được tính dựa theo quãng đường di chuyển như sau: 5.000km, 10.000km, 20.000km, 40.000km và 80.000km hoặc theo thời gian là khoảng 6 tháng/lần.

Trong quá trình bảo dưỡng ô tô sẽ thực hiện các bước kiểm tra tổng thể chiếc xe, từ đó kĩ thuật viên sẽ đánh giá tình trạng các chi tiết, bộ phận của xe. Sau đó, kĩ thuật viên sẽ đề xuất phương án bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết, bộ phận ví dụ như màn hình xe oto với chủ xe. Ứng với mỗi cấp bảo dưỡng sẽ có quy trình kiểm tra và các hạng mục cần bảo dưỡng, thay thế nhất định.

Khi bảo dưỡng xe ô tô có rất nhiều hạng mục bên trong cần sửa chửa và chăm sóc thay thế. Một trong số các hạng mục đó là:

  • Động cơ có các bộ phận cần bảo dưỡng như lọc dầu động cơ, lọc nhiên liệu, lọc gió, dây đai cam, dây đai dẫn động, nước làm mát
  • Hệ thống phanh: dầu phanh, đĩa phanh/má phanh, trống phanh, guốc phanh
  • Hệ thống lái: áp suất lốp
  • Hệ thống điện: ắc-quy, bugi
  • Hệ thống gạt mưa: cần gạt mưa, rửa kính
  • Hệ thống chiếu sáng và đèn: ánh sáng
  • Hệ thống truyền lực: dầu hộp số thường, dầu hộp số tự động, dầu hộp số vi sai
  • Phần khác cần bảo dưỡng như gầm xe
  • Lịch bảo dưỡng theo định kỳ

Việc nắm rõ nội dung bảo dưỡng ô tô gồm những gì sẽ giúp chủ xe có thể tính toán chi phí cũng như chủ động về thời gian đưa xe đi bảo dưỡng.

Xem ngay:  TOP 10 phụ kiện ô tô nên mua NHẤT hiện nay

Trên đây là một vài kiến thức về bảo dưỡng xe ô tô định kỳ mà chúng ta nên biết để từ đó giúp cho chúng ta chăm sóc chiếc xe chăm sóc người bạn của chúng ta một cách tốt nhất để có thể đồng hành trên mọi nẻo đường, vạn dặm bình an. Hy vọng bài viết của Eononpro sẽ hữu ích với các bạn. Xin chân thành cảm ơn.