CHẠM LÀ THÍCH
CÔNG NGHỆ QLED 4K
BẢO HÀNH ĐIỆN TỬ 24 th

Hotline

090 9999 277

Mách bạn bảo dưỡng ô tô cần làm những gì?

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ giúp bạn bảo vệ chính mình và chiếc xế yêu an toàn hơn trên các cung đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bảo dưỡng xe ô tô cần làm những gì? Qua bài viết dưới đây Eononpro sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất về bảo dưỡng xe ô tô.

Vì sao nên thực hiện bảo dưỡng xe ô tô định kỳ?

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là việc thực hiện các công việc kiểm tra xe ô tô theo khuyến nghị của nhà sản xuất dựa trên thời gian sử dụng xe và quãng đường xe đã di chuyển, nhờ đó đảm bảo an toàn cho tài xế trong quá trình vận hành xe cũng như nâng cao tuổi thọ xe. 

Xem ngay: TOP 5 trung tâm đăng kiểm xe oto Hồ Chí Minh tốt nhất

Lợi ích của việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Nâng cao tuổi thọ xe

Quá trình vận hành xe thực tế sẽ làm mài mòn các chi tiết và các bộ phận trên xe. Sự mài mòn này sẽ có thể dẫn đến các hư hỏng hay sự cố bất ngờ khi xe vận hành. Điều này gây nguy hiểm cho người điều khiển xe. Việc kiểm tra định kỳ giúp phát hiện và ngăn chặn sớm các hư hỏng không đáng có này và kéo dài tuổi thọ xe. 

Bên cạnh đó, khí hậu Việt Nam tương đối khắc nghiệt và đường xá nhiều nơi xuống cấp dẫn đến các hệ thống trên xe bị ảnh hưởng. Tài xế nên đều đặn bảo dưỡng ô tô định kỳ. 

Đảm bảo an toàn khi lái xe

Bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện những bất thường của xe trước khi các bất thường này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng trên đường như các âm thanh lạ, phanh rít, khó khởi động, phanh chạm sàn… Nhờ bảo dưỡng định kỳ, lái xe sẽ được bảo đảm an toàn, hạn chế sự cố khi di chuyển. 

Tiết kiệm chi phí

Các bạn tiếc tiền và cảm thấy tốn kém khi phải bỏ tiền ra để đi bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, trên thực tế, bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp bạn phòng ngừa được những hư hỏng lớn do sự cố trên đường, tiết kiệm chi phí sửa chữa. Các hỏng hóc nặng do sự cố trên đường có thể dẫn đến tai nạn hoặc các tình huống thiệt hại nặng nề tới bên thứ ba dẫn đến phải bồi thường. Việc thường xuyên bảo dưỡng xe sẽ giúp chủ xe tiết kiệm các chi phí không đáng có này.

Xem ngay: Bảo dưỡng ô tô là gì? Quy trình bảo dưỡng ô tô định kỳ

Bảo dưỡng xe ô tô cần làm những gì?

Thông thường, các hạng mục bảo dưỡng định kỳ, cách bảo dưỡng ô tô đều được nhà sản xuất ghi chú trong sổ hướng dẫn sử dụng hay sổ tay bảo hành. 

Các công việc bao gồm:

  • Kiểm tra hệ thống điều khiển: gồm các bộ phận như đèn, gạt mưa, còi, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống trợ lái…
  • Kiểm tra động cơ: thay thế dầu, thay dung dịch làm mát, thay dầu phanh, dầu trợ lái, dây đai truyền động…
  • Kiểm tra gầm xe: giúp bảo dưỡng hệ thống treo, phanh, lốp, đường ống, đai ốc, ống xả, các rò rỉ (nếu có)…
  • Kiểm tra lọc nhớt, thay nhớt.
  • Kiểm tra và vệ sinh lọc gió.
  • Kiểm tra lọc gió máy lạnh.

Một số hạng mục thường được thay thế định kỳ gồm: bộ lọc gió, dầu máy, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc dầu động cơ… 

Sau khi kiểm tra, tiến hành bảo dưỡng xong, nhân viên kỹ thuật sẽ lái thử để kiểm tra lực phanh, tốc độ, độ trượt, nồng độ khí xả…

Xem ngay: TOP 10 phụ kiện ô tô nên mua NHẤT hiện nay

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ như thế nào?

Ngoài các thao tác của nhân viên kỹ thuật, một phần quan trọng trong bảo dưỡng xe ô tô cần làm những gì là chủ xe cần đưa xe đi bảo dưỡng đúng thời hạn. 

Thông thường nhà sản xuất sẽ lưu ý đến người sử dụng thời gian cần thiết và số km đã di chuyển bao nhiêu thì cần đưa xe đi bảo dưỡng. Sau 5000km hoặc 6 tháng chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng. Trong thời gian này, dầu máy đã có thể lẫn các vụn kim loại khiến giảm tuổi thọ. Đồng thời, xe cần được kiểm tra các chi tiết như lọc gió, mực dầu thắng, nước làm mát, dầu hộp số, nước rửa kính…

Sau 15.000km hoặc 18 tháng xe nên được đưa đi bảo dưỡng lần 2 để thay dầu lọc, đảo lốp nếu cần thiết. Theo khuyến nghị, cứ sau 10.000km nên tiến hành đảo lốp một lần. 

Sau 30.000km hoặc 36 tháng một số phụ kiện nên thay là: lọc gió điều hòa, lọc gió động cơ đã bị đóng bẩn và có nguy cơ nghẹt nặng, ảnh hưởng đến buồng đốt, khả năng vận hành của xe, màn hinh oto. Đây là thời điểm chủ phương tiện cần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo vận hành mượt mà, an toàn khi di chuyển.

Sau 40.000km hoặc 48 tháng, xe ô tô sẽ cần thay dầu vi sai, dầu phanh, dầu ly hợp hay dung dịch làm mát. Sau quãng đường này, hiện tượng chai, nứt ở dây curoa cũng thường gặp, ảnh hưởng đến ma sát và hiệu suất động cơ.

Sau 100.000km là mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ thứ năm, là thời điểm xe cần thay mới nhiều bộ phận như bugi, má phanh, táp lô, lốp, ắc quy, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống chiếu sáng….

Bảo dưỡng ô tô định kỳ

Bảo dưỡng ô tô định kỳ

Trên đây, Eononpro đã cung cấp cho các chủ xe những thông tin cơ bản nhất về bảo dưỡng xe ô tô định kỳ cần làm những gì. Hi vọng, các thông tin này giúp các bạn có kiến thức để luôn đảm bảo xe ở trạng thái tốt nhất và vận hành an toàn trên mọi cung đường. Xin chân thành cảm ơn.